Top 10 nguyên nhân bệnh gout cần biết để ngăn ngừa (2019)

Top 10 nguyên nhân bệnh gout cần biết để ngăn ngừa (2019) Bệnh Gút là gì

Hotline 0816677997

Tuesday, July 2, 2019

Top 10 nguyên nhân bệnh gout cần biết để ngăn ngừa (2019)

Top 10 nguyên nhân bệnh gout cần biết để ngăn ngừa (2019)
- Ngày nay, bệnh gout đã trở nên rất phổ biến và không còn xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, có rất ít người nắm rõ các nguyên nhân bệnh gout là gì?
- Nguyên nhân bệnh gout phổ biến nhất hiện nay gồm 10 nguyên nhân sau đây:

Nguyên nhân bệnh gout thứ 1: 

Do di truyền

- Theo ý kiến của các chuyên gia thì nếu trong dòng họ có người đã từng bị bệnh gout thì tỷ lệ mắc bệnh gout còn lại đối với những người chung huyết thống là rất cao. Theo thống kê thì nếu, bố hoặc mẹ bị bệnh gout thì nguy cơ đứa con khi sinh ra sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 2 lần. Nếu anh chị em song sinh mà bị bệnh gout thì nguy cơ mắc bệnh gout của bạn tăng gấp 8 lần.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 2: 

cân nặng vượt tầm kiểm soát

Tình trạng cân nặng tăng quá mứcbệnh gout có cùng điểm chung đó là các rối loạn chuyển hóa. Theo đó, nồng độ Axit Uric trong máu của những người béo phì cũng cao hơn mức bình thường. Do đó, nguy cơ bệnh gout ở những người béo phì thường tăng cao hơn so với những đối tượng khác là 10%.
Thường thì dấu hiệu bệnh gout ở những người thừa cân béo phì không khác là bao với những người bình thường. Có thể kể đến như sưng tấy ở các khớp, nóng, đỏ, đau nhức dữ dội…Những cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 3: 

Do sự khác biệt về giới tính

Số người mắc bệnh gout ngày càng nhiều hơn, trong đó nam giới ở độ tuổi trung niên là đối tượng dễ mắc bệnh gout hơn nữ giới. Theo đó có đến 95% nam giới mắc căn bệnh đáng ghét này trong khi nữ giới chỉ là 5%. Lý do chủ yếu là do các gen bị trục trặc chỉ thường có ở nam. Ngoài ra, nam giới trong độ tuổi 35 - 50 thì họ dễ bị thừa cân béo phì, nghiện uống rượu, cà phê…nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn

Nguyên nhân bệnh gout thứ 4: 

Do thận bị yếu

Hàm lượng Axit uric được sinh ra mỗi ngày trong cơ thểđào thải chủ yếu qua thận. Tuy nhiên, nếu thận bị suy yếu và hoạt động kém đi thì kéo theo đó là quá trình đào thải Axit uric sẽ không còn hiệu quả như trước. Cứ thế, hàm lượng Acid uric tích tụ mỗi ngày và gây ra bệnh gout.
Một số dấu hiệu thận bị giảm khả năng hoạt động như: người bệnh ăn không ngon ngủ không yên, hoa mắt, chóng mặt, trí nhớ suy giảm, tiểu đêm nhiều lần, xương khớp đau nhức, suy giảm chức năng sinh lý

Nguyên nhân bệnh gout thứ 5: 

Do uống nhiều đồ uống có cồn

Theo đánh giá của các chuyên gia, đồ uống có cồn như rượu, bia sẽ làm kích thích cơ thể sản sinh Axit Uric rất nhanh. Đến khi nồng độ Acid uric vượt khỏi tầm kiểm soát thì sẽ khiến muối urat tích tụ ở các khớp. Đây chính là lý do phổ biến nhất khiến nhiều người mắc bệnh gout.
Do đó, để giúp quá trình điều trị bệnh gout được hiệu quả thì trước hết điều mà người bệnh cần phải làm đó là không nên động đến rượu, bia. Thay vào đó là chế độ ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 6: 

Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống thiếu khoa học chính là một trong những nguyên nhân bệnh gout phổ biến. Theo đó, khi hàm lượng purin trong thực phẩm tích tụ quá cao trong cơ thể thì nguy cơ dễ mắc bệnh gout càng tăng cao. Vậy cần kiêng ăn những gì khi mắc bệnh gout?
Các loại thịt đỏ: thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt lợn…
Hải sản: tôm, cua, sò điệp, cá ngừ, cá hồi…
Nước trái cây: hàm lượng đường fructose có trong nước ép trái cây có thể khiến gia tăng nồng độ Axit Uric trong máu.
Thức ăn chế biến sẵn: hầu hết các loại thực phẩm này đều có chứa hàm lượng nhất định gây tăng Axit uriclần lượt thúc đẩy các cơn đau gout.
Một số loại rau giàu purin: một số loại rau như măng tây, nấm, rau bina, cà chua…đều có chứa lượng purin cao.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 7: 

Do uống sử dụng các loại vitamin có chứa niacin

Bệnh gout chính là hậu quả của việc sử dụng vitamin có chứa niacin liều cao. Không những thế, khi sử dụng các loại thuốc lợi tiểu Thiazid, thuốc trị bệnh Packinson, thuốc aspirin…cũng làm rối loạn chuyển hóa Axit Uric.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 8:

Do bị nhiễm độc chì

Cơ thể bị nhiễm độc chì cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến. Cơ chế ngộ độc chì dẫn đến bệnh gout là do sự gia tăng hàm lượng Axit uric. Sau đó, Acid uric này kết tinh ở các khớp cuối cùng và hậu quả là gây ra bệnh gout. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng, những người có nồng độ chì trong máu cao nhất sẽ có khả năng mắc bệnh gout cao gấp ba lần so với mức thấp nhất.

Nguyên nhân thứ 9: 

Do mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa khác

Những người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu…sẽ có khả năng mắc bệnh gout cao hơn những người bình thường.

Nguyên nhân thứ 10: 

Do cấy ghép nội tạng


Những người phải cấy ghép các cơ quan trên cơ thể sẽ có nguy cơ bị gout nhiều hơn những người bình thường. Đây được xem là một trong những biến chứng có thể xuất hiện kèm theo khi thực hiện cấy ghép nội tạng.
×+